T?t Qu?ng Cáo [X]
dang-ky-vbet79
Tắt Quảng Cáo [X]
dang-ky-cali88

Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2016

Vbet79 : Na Uy cắt đất làm quà sinh nhật cho Phần Lan

Chính phủ Na Uy xác nhận đang cân nhắc dịch nhẹ biên giới để một trong hai đỉnh của ngọn núi Halti có thể trở thành một phần của nước láng giềng Phần Lan.

Việc trao cho Phần Lan đỉnh núi được coi là quà mừng sinh nhật của Na Uy nhân dịp nước láng giềng kỷ niệm 100 năm ngày độc lập, Sputniks đưa tin.

"Hiện còn vài khó khăn nên tôi chưa có quyết định cuối cùng. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ làm như vậy", Thủ tướng Na Uy Erna Solberg cho hay.

Na Uy, tặng núi, ,quà sinh nhật, Phần Lan

Núi Halti được cấu thành từ hai đỉnh núi. Về lịch sử, một đỉnh là của Na Uy và một của Phần Lan. Tuy nhiên, hiện cả hai đỉnh núi đều thuộc Na Uy.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đề thực hiện ý định trên, Na Uy cần chuyển biên giới lên cao thêm 40m ở phía trên núi, và nhượng 0,015 km2 lãnh thổ. Việc này khiến đỉnh cao 1.331m của núi Halti trở thành một phần của Phần Lan, nâng điểm cao nhất của nước này thêm 7m so với mức 1.324m hiện tại.

"Đỉnh núi sẽ là một món quà tuyệt vời dành cho quốc gia láng giềng", Svein Leiros - Thị trưởng Kåfjord, Phần Lan nói. Ông Leiros cho hay, đó không phải là một mất mát lớn với Na Uy vì điểm cao nhất của nước này là ở núi Galdhøpiggen 2.469 m.

Ý tưởng tặng đỉnh núi xuất phát từ một nhà địa vật lý 76 tuổi tên là Bjørn Geirr Harsson. Năm 2015, ông đã kiến nghị việc này lên Ngoại trưởng Na Uy, nhưng bị từ chối với lý do theo điều 1 của hiến pháp, Na Uy là "một vương quốc tự do, độc lập, không thể phân chia và chuyển nhượng".

Tuy nhiên, giáo sư luật Øyvind Ravna thuộc Đại học Na Uy Bắc Cực chỉ ra rằng, nước này từng có những thay đổi nhỏ về biên giới với cả Phần Lan và Nga. Luật hiến pháp không liên quan tới những thay đổi nhỏ như vậy, giáo sư trên cho biết.

Hiện công chúng Na Uy và Phần Lan đều phản ứng tích cực với đề xuất trên. Tuy nhiên, chi phí để viết lại toàn bộ các cuốn sách nói tới ngọn núi trên vẫn chưa được đề cập.

  • Hoài Linh

Let's block ads! (Why?)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét