T?t Qu?ng Cáo [X]
dang-ky-vbet79
Tắt Quảng Cáo [X]
dang-ky-cali88

Chủ Nhật, 31 tháng 7, 2016

Vbet79 : Cho thuê “tai” – nghề lạ của đàn ông trung niên Nhật Bản

Từ những người già về hưu cô quạnh tới những nữ sinh mơ mộng, Takanobu Nishimoto và nhóm của mình gồm những người đàn ông trung niên sẽ cho các khách hàng của mình – những người không muốn tới gặp bác sĩ trị liệu, hoặc tệ hơn là chia sẻ với người thân - mượn đôi tai biết lắng nghe.

cho thuê tai, nghề lạ, dịch vụ cho thuê tai, Nhật Bản, người Nhật Bản

Takanobu Nishimoto - ông chủ dịch vụ cho thuê đôi tai biết lắng nghe

Bất cứ ai có nhu cầu đều có thể đăng ký dịch vụ trực tuyến của anh với mức giá khoảng 1.000 yên/ giờ.

“Với tôi, dịch vụ này trên hết là sở thích” – Nishimoto, người đưa ra khái niệm “cho thuê ossan” (người đàn ông từ 45 tới 55 tuổi) cách đây 4 năm, chia sẻ. Hiện anh đang có một mạng lưới rất phát triển với khoảng 60 người đàn ông trên khắp nước Nhật.

“Ý tưởng ban đầu là cải thiện hình ảnh của những người đàn ông ở tuổi tôi – những người không còn trẻ trung”.

Anh cho biết mỗi tháng nhận từ 30-40 khách hàng, khoảng 70% trong số đó là phụ nữ.

“Những người thuê tôi chỉ yêu cầu tôi ngồi với họ khoảng 1-2 giờ, chủ yếu là lắng nghe họ nói”. Anh kể về một cụ bà khoảng 80 tuổi đặt lịch anh hàng tuần để đi dạo cùng ở một công viên gần nhà bà.

“Tôi gần giống như con trai bà” – anh chia sẻ.

Những khách hàng khác của anh gồm: một thợ câu cá quá buồn chán vì phải ngồi một mình đợi cá cắn câu, một sinh viên đại học đam mê kinh doanh nhưng không được gia đình ủng hộ, một nhân viên trẻ vụng về không biết cách cư xử với những giám sát viên trực tiếp.

Nhật Bản đang phải vật lộn với các vấn đề về cô lập xã hội, đặc biệt là hiện tượng hikikomori – khi mà mọi người, đặc biệt là những người trẻ - tự nhốt mình trong nhà chơi game thay vì bước ra ngoài xã hội.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Những người sử dụng dịch vụ của Nishimoto cho biết nó giúp họ quên đi những kỳ vọng của gia đình, bạn bè và nói ra một cách thoải mái – một lựa chọn mà các chuyên gia cho rằng cực kỳ hữu ích ở Nhật Bản – nơi mà các vai trò trong xã hội có thể được định nghĩa rất chặt chẽ và những kỳ vọng thì quá cứng nhắc.

“Có một cái tôi khác nhau, phụ thuộc vào việc tôi đang ở cùng bạn bè, gia đình hay bạn trai” – Nodoka Hyodo, 24 tuổi chia sẻ sau một cuộc trò chuyện với Nishimoto.

Cô giải thích rằng: “Tôi tạo ra một cái tôi trong mối quan hệ với những người khác. Ở đây, tất cả đều biến mất vì tôi đang nói chuyện với một người mà tôi không quen biết. Nhờ anh ấy, tôi cảm thấy giống như mình hiểu bản thân hơn”.

Nhà tâm lý học Hiroaki Enomoto nhấn mạnh rằng, ở Nhật Bản có những chuẩn mực xã hội chi phối điều gì có thể nói và không thể nói, ngay cả với những người gần gũi nhất.

“Thật khó để thể hiện bản thân mà không làm phiền ai đó”.

Nhưng bằng cách thuê một “ossan”, mối quan hệ sẽ trở thành mối quan hệ thương mại và vì thế mọi thứ tuân theo những quy định khác.

Trong vài năm gần đây, nhiều công ty cung cấp dịch vụ “thuê bạn bè” trả tiền theo giờ. Khách hàng có thể thuê một nhân viên của công ty để làm bạn giả, người thân giả hoặc người yêu giả để tới nhiều sự kiện như đám cưới, đám tang, tiệc tùng. Một số thì chỉ cần người trò chuyện để bớt cô đơn tuổi già.

Nishimoto cho biết anh đã từng nghĩ đến chuyện dừng dịch vụ này vài lần, nhưng thấy rằng anh cần khách hàng cũng giống như họ cần anh.

“Tôi chưa bao giờ biết chính xác họ sẽ yêu cầu điều gì khi họ thuê tôi, và tất nhiên có một chút đáng sợ, nhưng đó cũng là lý do nó trở nên thú vị. Thành thật mà nói, tôi chưa từng gặp rắc rối với bất cứ khách hàng nào… Tôi đã có rất nhiều trải nghiệm về cảm xúc”.

  • Nguyễn Thảo (Theo Japan Times)

Let's block ads! (Why?)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét