T?t Qu?ng Cáo [X]
dang-ky-vbet79
Tắt Quảng Cáo [X]
dang-ky-cali88

Thứ Năm, 29 tháng 12, 2016

Rei Kawakubo – Người đàn bà phản thời trang

FASHION SWEETHEARTS

Khi các kinh đô thời trang trở lại yên ắng sau tuần lễ hội nhộn nhịp, thì những bàn tán về danh sách đề cử giải thưởng lại bắt đầu được giới chuyên môn và cả những kẻ ngoài cuộc nhỏ to nói đến.

Dù không rình rang như các giải thưởng điện ảnh hay âm nhạc, song chủ nhân của những bức tượng vàng thời trang sẽ có thể trở thành người dẫn đầu xu hướng mùa mới, có sức ảnh hưởng rộng lớn tại các kinh đô thời trang, và được nhiều nhà mốt săn đón.

Những cơ hội vàng sau mỗi giải thưởng danh giá là điều dễ thấy, song có lẽ đó không phải là mục tiêu tối thượng của các nhà thiết kế. Cố gắng ghi dấu ấn cá nhân trong ngành công nghiệp hào nhoáng và đầy khốc liệt - Họ, chính là những "cục cưng" của thế giới thời trang.

Tuy vậy, Rei Kawakubo – nhà thiết kế của Comme des Garçons và vô số thương hiệu nhánh của nó – lại chưa hề chạm tay tới bất kì một giải thưởng thời trang lớn nào. Lý do đơn giản bởi bà theo đuổi phản-thời-trang, những thứ đi ngược lại với thời trang đương đại. Ngay cả cái tên Comme des Garçons (Như con trai) cũng phần nào thể hiện tính cách khác lạ của bà, bà chọn nó chỉ vì thích âm điệu của cụm từ chứ chẳng vì một ý nghĩa đặc biệt nào. Đầu thập niên 1980, show diễn đầu tiên của Comme des Garçons tại Paris đã tạo nên một cơn “địa chấn” thực sự, bởi những thiết kế Rei mang đến cho công chúng khác xa những gì đang diễn ra trên các sàn diễn thời trang khi ấy. Đối lập với nét lộng lẫy và xa hoa của thời trang thập niên 80, Rei mang lại cho Paris sự lặng lẽ, trầm lắng và đơn sắc, dáng rộng và vải mộc, nhưng vẫn chứa một nội lực bùng nổ như chính tâm hồn Á Đông của bà.

BST Thu Đông 2014-15 của Comme des Garons 

Ngạc nhiên hơn nữa khi bản thân Kawakubo chưa từng qua một trường lớp nào về thời trang. Sau khi tốt nghiệp ngành nghệ thuật và văn học tại Đại học Keio, Rei Kawakubo khởi nghiệp ở bộ phận quảng cáo của một công ty vải, và sau đấy trở thành một stylist tự do. Bằng những kiến thức tự học trong quá trình làm việc, chỉ sáu năm sau, công ty Comme des Garçons ra đời; và mười năm sau nữa, cửa hàng flagship đầu tiên của Comme des Garçons tại kinh đô thời trang Paris đã được mở cửa để đón chào giới sành điệu. Thành công chớp nhoáng và vang dội của thương hiệu quả thật đáng nể vô cùng.

Cây bút nổi tiếng Cathy Horyn từng viết: “Nếu Karl Lagerfeld là nghệ sĩ nổi tiếng nhất của thời trang, thì Kawakubo chính là nàng Mona Lisa. Bởi bà chẳng bao giờ cố giải nghĩa những gì mình làm cho người khác.” Tuy vậy, Rei Kawakubo đôi lúc vẫn sẵn lòng kể về quy trình sáng tạo một bộ sưu tập của mình. Với bà, việc thiết kế không có điểm khởi đầu cũng như kết thúc. Thời trang, trong quan điểm của người phụ nữ này, là một trạng thái động luôn tiếp diễn và thay đổi. Rei Kawakubo kiếm tìm nguồn cảm hứng từ những hoạt động bình thường nhất trong ngày. Bà thậm chí còn không buồn phác họa trang phục trên giấy – công việc mà hầu như tất cả các nhà thiết kế khác thường làm khi bắt đầu tạo nên một bộ sưu tập. Không bàn làm việc, không moodboard. Mọi thứ, bà để nó đến với mình thật tự nhiên.

BST Xuân Hè 2017 của Comme des Garons 

Mỗi bộ sưu tập của Comme des Garçons được cấu thành từ rất nhiều ý tưởng rời rạc mà Rei Kawakubo thu nhặt được từ sinh hoạt thường ngày của bà. Đó có thể là một cảm xúc bất chợt, một hoa văn, một vật thể, hay một bức tranh Rei nhìn thấy ở đâu đó. “Chưa bao giờ có khoảnh khắc 'Eureka' xảy đến với tôi. Cũng chưa bao giờ tôi nghĩ đây chính là lúc phải làm việc! Chỉ cần một giây nghĩ rằng mình đã xong việc, thì chẳng thể nào tôi hoàn tất được những việc tiếp theo”, Rei Kawakubo chia sẻ.

Với cách làm việc như thế, việc tìm những điều mới mẻ trở thành một thử thách khi thời gian cứ trôi và trải nghiệm ngày càng đong đầy. Tuy vậy, Rei chưa bao giờ khiến người hâm mộ phải thất vọng với bất cứ bộ sưu tập nào. Đó có thể là bộ sưu tập đơn sắc, hoặc lấy cảm hứng từ hình học hai chiều, hay độc đáo hơn là bộ sưu tập thực-hiện-giản-đơn – các thiết kế của bà luôn gây tranh cãi về kỹ thuật cũng như ý nghĩa. Có lẽ chính vì thế mà Comme des Garçons luôn là một trong những cái tên được mong chờ nhất tại Tuần lễ Thời trang Paris.

BST Xuân Hè 2007 của Comme des Garons 

Và đúng như nụ cười bí ẩn của Mona Lisa, nhà thiết kế người Nhật cảm thấy hài lòng nhất về thành quả của mình mỗi khi bộ sưu tập của bà khiến dư luận xôn xao.

Ở bảo tàng Nghệ thuật Đương đại New York, ngoài các chủ đề độc đáo như Văn hóa Trung Hoa hay Siêu anh hùng, không thể không kể đến những triển lãm sự nghiệp của một nhà thiết kế. Những cái tên được MET chọn là những cây đại thụ của làng thời trang như ông hoàng haute couture Charles James, “Salvador Dalí của thời trang” Schiaparelli, hay những nhân vật đương đại đầy sức ảnh hưởng như Prada hay Alexander McQueen. Năm nay, MET Gala lựa chọn vinh danh Rei Kawakubo cùng toàn bộ sự nghiệp của bà. Cả triển lãm sẽ giới thiệu 120 thiết kế của thương hiệu Comme des Garçons, trải dài từ bộ sưu tập catwalk đầu tiên năm 1981 cho đến bộ sưu tập gần đây nhất.

BST Xuân Hè 2016 của Comme des Garons 

Thay cho lối trưng bày truyền thống theo trình tự thời gian, các thiết kế sẽ được chia thành nhiều khu với các chủ đề đối lập: Đông/Tây, Nam/Nữ, Quá khứ/Hiện tại – đúng với đam mê khám phá các trạng thái đối lập của Rei Kawakubo. Đây sẽ là lần đầu tiên mọi người có thể dễ dàng tiếp cận với các bộ trang phục của Rei. Không có bất kì tấm kính hay hàng rào ngăn cách giữa mannequin và người xem, khách tham quan sẽ được trải nghiệm Comme des Garçons một cách chân thật nhất.

Triển lãm sẽ mở cửa vào ngày 1/5/2017 – ngày thứ Hai đầu tiên của tháng Năm năm sau. Được tài trợ bởi các tập đoàn lớn như Apple và H&M, và đảm bảo bởi những nhà tổ chức tên tuổi như Katy Perry, Pharrell Williams, Anna Wintour và chính Kawakubo – sự kiện này hứa hẹn sẽ là một bữa tiệc thời trang đáng trông đợi. 

BST Xuân Hè 2016 của Comme des Garons 

Thực hiện: Trí Võ

Let's block ads! (Why?)



0 nhận xét:

Đăng nhận xét