T?t Qu?ng Cáo [X]
dang-ky-vbet79
Tắt Quảng Cáo [X]
dang-ky-cali88

Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Vbet79 : Doanh nghiệp vận tải hành khách đầu tiên bị “soi” về thuế

 - Sau 2 ngày nghị án, HĐXX đã tuyên trả hồ sơ, điều tra lại từ đầu vì những luận cứ cho rằng thanh tra Cục Thuế Thái Nguyên có nhiều dấu hiệu… không công bằng.

Phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ việc “trốn thuế” xảy ra tại Công ty Cổ phần vận tải Long Phượng (tổ 5, thị trấn Trại Cau, Đồng Hỷ, Thái Nguyên) do ông Chu Văn Phú làm GĐ đã mở ngày 26/9. Trước đó, HĐXX TAND huyện Đồng Hỷ đã hoãn tòa một lần.

luật sư Trần Đình Triển, HĐXX, tội trốn thuế, Thái Nguyên
Luật sư Trần Đình Triển đang thẩm vấn đại diện của Cục Thuế, Sở Tài chính tỉnh Thái Nguyên - 2 đơn vị có quyền lợi liên quan trong vụ án.

Theo kết luận điều tra của CQĐT Công an huyện Đồng Hỷ và cáo trạng của VKSND huyện Đồng Hỷ, Chu Văn Phú đã tự ý không kê khai doanh thu, bỏ ngoài sổ sách kế toán để trốn thuế số tiền hơn 389 triệu đồng.

Cụ thể, từ 2011-2015, công ty Long Phượng (LP) có 2 xe khách vận chuyển chở khách tuyến cố định Thái Nguyên - TP.HCM và ngược lại nhưng không kê khai kinh doanh, bỏ ngoài sổ sách kế toán doanh thu của 98 chuyến xe.

...

“Việc Cục Thuế Thái Nguyên và Cty Long Phượng chưa thống nhất được với nhau về những nội dung trong kết luận thanh tra thuế, doanh nghiệp có quyền khiếu nại. 

Nhưng, trong khi chưa giải quyết xong khiếu nại cũng như kết luận xử lý vi phạm của đoàn thanh tra chưa có, Cục Thuế Thái Nguyên lại chuyển vụ việc sang Công an, VKS là vi phạm Luật Khiếu nại - Tố cáo và có tính chất “dồn ép” doanh nghiệp” – luật sư Trần Đình Triển.

Năm 2014, LP hợp đồng với bến xe Thái Nguyên và bến xe Gia Lai để đưa 2 ô tô khách hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định Thái Nguyên - Gia Lai và ngược lại. Số chuyến không kê khai 7 chuyến.

Năm 2015, công ty LP không kê khai doanh thu tính thuế đối với hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định Thái Nguyên – Gia Lai là 15 chuyến.

Kết luận điều tra cho rằng, công ty LP đã không kê khai doanh thu, bỏ ngoài sổ sách kế toán tổng số 120 chuyến xe, trốn nghĩa vụ nộp thuế đối với nhà nước...

Phiên xét xử tội danh “trốn thuế” của công ty LP do cá nhân ông Chu Văn Phú chịu trách nhiệm với vai trò GĐ còn có mặt của 12 người làm chứng; đại diện của Cục Thuế Thái Nguyên; đại diện Sở Tài chính, Bến xe Thái Nguyên, bến xe Gia Lai với vai trò là người có quyền lợi liên quan.

Luật sư Trần Đình Triển, trưởng VPLS Vì Dân (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) tham dự với vai trò luật sư bào chữa.

Doanh nghiệp bị dồn ép

Mấu chốt của vụ việc, theo luật sư Trần Đình Triển, là ở nội dung kết luận thanh tra của Đoàn thanh tra Cục Thuế Thái Nguyên.

Cụ thể: Ngày 20/7/2015, Đoàn Thanh tra Cục thuế Thái Nguyên (CTTN) công bố quyết định thanh tra công ty LP. Trong và sau thanh tra, CTTN có dấu hiệu không công bằng đối với công ty LP.

luật sư Trần Đình Triển, HĐXX, tội trốn thuế, Thái Nguyên
Ông Chu Văn Phú - GĐ công ty LP bị truy tố tội danh "trốn thuế"

“Quá trình thanh tra kéo dài một tháng, những vấn đề mà Đoàn thanh tra cho rằng công ty LP có sai phạm, công ty không được giải thích trực tiếp cũng như bằng văn bản. Thậm chí ngày 19/8/2015 khi làm biên bản kết thúc thanh tra, giám đốc công ty LP gần như bị ép ký khi chỉ được phép phát biểu trong 5 phút.

“Sau đó Đoàn thanh tra mang toàn bộ hồ sơ tài liệu đi mà không giao lại cho công ty một bộ hồ sơ thanh tra nào - đây là việc làm vi phạm Điều 57 của Luật Thanh tra....” – luật sư Trần Đình Triển nêu ý kiến.

Khi nhận được kết luận thanh tra, công ty LP đã có đơn khiếu nại lên Cục thuế Thái Nguyên. Sau thời gian dài, Cục Thuế Thái Nguyên mới thành lập tổ xác minh gồm 3 người (trong đó có 2 người nguyên ở trong đoàn thanh tra) xem xét lại các số liệu.

Nội dung kết luận mới của Thanh tra Cục thuế Thái Nguyên lại có sự vênh nhau về con số....

Sau một ngày xét xử với những tranh tụng gay gắt tại phiên tòa, sau 2 ngày nghị án, HĐXX đã tuyên trả hồ sơ vụ việc, điều tra lại từ đầu do những nội dung chưa được Thanh tra Cục Thuế Thái Nguyên, Sở Tài chính Thái Nguyên giải trình rõ tại phiên tòa.

Thái Bình

Let's block ads! (Why?)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét