T?t Qu?ng Cáo [X]
dang-ky-vbet79
Tắt Quảng Cáo [X]
dang-ky-cali88

Thứ Tư, 31 tháng 8, 2016

Vbet79 : Cây ngã đổ chết người: Trách nhiệm, bồi thường vẫn...trên giấy

Chỉ trong 3 ngày qua, tại TPHCM liên tiếp xảy ra sự cố cây xanh đổ ngã, gãy nhánh làm 2 người chết khiến dư luận bất an, lo lắng. Thế nhưng, trách nhiệm và việc bồi thường cho các nạn nhân vẫn chưa được cơ quan chức năng đặt ra.

Cây đổ đè chết người là bất khả kháng

Ngày 30/8, trao đổi với PV VietNamNet, ông Lê Công Phương- Giám đốc công ty TNHH MTV Cây xanh TPHCM thông tin: chiều 28/8, một cây dầu cổ thụ nằm trước địa chỉ 327 An Dương Vương (phường 3, quận 5) bất ngờ bật gốc đè trúng anh Từ Minh Khải (25 tuổi, quê Kon Tum) khiến nạn nhân này bị thương.

cây xanh, chết người, ngã đổ, tử vong, quỹ hỗ trợ tai nạn

Hiện trường cây xanh đè chết người trên đường An Dương Vương (Q.5) vào chiều 28/8

Sau khi vụ việc xảy ra, phía công ty cùng với người dân đưa nạn nhân đi bệnh viện cấp cứu và lo hết tất cả các chi phí. Tuy nhiên, nạn nhân đã chết vì chấn thương nặng. Do đó, phía công ty tiếp tục cùng gia đình nạn nhân đưa thi thể nạn nhân về Kon Tum.

Theo ông Phương sự cố cây xanh ngã đổ trong mùa mưa bão là bất khả kháng. Phía công ty cây xanh cũng ý thức nguy hiểm của sự cố này nên thường xuyên cho công nhân đi rà soát kiểm tra.

"Trước mùa mưa bão chúng tôi đã thực hiện cắt bỏ những tán cây, những nhánh cây khô. Nhưng cây xanh nào có dấu hiệu mục, hư hỏng lập tức đưa ra phương án xử lý để đảm bảo an toàn..."- ông Phương cho hay.

Về trường hợp, người phụ nữ bị nhánh cây xanh bên trong công viên Tao Đàn đè lên người vào sáng 26/8 và tử vong sau đó 3 ngày.

Ông Phương cho rằng, sáng hôm đó (26/8) trời không có mưa gió, tuy nhiên trước đó trong đêm đã có mưa dông, gió giật mạnh gây gãy nhánh. Đến hôm sau nhánh cây mới rơi xuống đè người dân. Qua đó, ông Phương nhìn nhận sự cố này cũng là....bất khả kháng.

Tuy nhiên ông Phương cho hay, khi có sự cố cây xanh xảy ra trên địa bàn do đơn vị quản lý làm ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng người dân thì tùy theo trường hợp cụ thể, công ty sẽ xem xét và đề xuất mức hỗ trợ phù hợp.

Công ty cây xanh đô thị quản lý đúng quy trình

Liên quan đến những sự cố tai nạn chết người do cây xanh đổ ngã, PV VietNamNet liên hệ ông Trần Quang Lâm - Phó giám đốc Sở GTVT TPHCM để làm rõ trách nhiệm.

Ông Lâm nhìn nhận: Thời gian qua, đa phần những vụ cây xanh ngã đổ là do thời tiết, bất khả kháng. Những nguyên nhân này nằm ngoài phạm vi phân cấp quản lý của công ty cây xanh nên khó có thể quy trách nhiệm cho phía công ty này.

"Sau khi những vụ cây xanh đổ ngã gây nguy hại cho người dân, phía Sở đã tiến hành ra soát kiểm tra thì thấy phía công ty này thực hiện đúng quy trình" - Ông Lâm khẳng định.

cây xanh, chết người, ngã đổ, tử vong, quỹ hỗ trợ tai nạn
Vị trí nhánh cây đổ gây chết người ở công viên Tao Đàn, quận 1  

Theo ông Lâm, công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh TP đang chăm sóc hơn 90.000 cây xanh các loại tại TP. Thống kê các năm gần đây cho thấy hệ thống cây xanh trên địa bàn đang bị xâm hại bằng nhiều hình thức như đào đường, chỉnh trang hệ thống hạ tầng kỹ thuật, xây dựng nhà cao tầng, làm vỉa hè… dẫn đến nguy cơ mất an toàn, nhất là vào mùa mưa.

Hiện nay, phía Sở GTVT đã lên danh sách khoảng 5.000 cây xanh, trong đó có một loạt cây lớn thuộc loại 3, có dấu hiệu bị nghiêng có thể gây ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng.

"Chúng tôi đã kiểm tra đánh giá được 300 cây bằng phương pháp toàn diện, chi tiết, nội soi để xác định độ an toàn của cây. Nếu quá trình kiểm tra phát hiện những cây xanh có mức độ nguy hại thì lập tức xin chủ trương của TP để có hướng xử lý an toàn ngay. Sắp tới Sở sẽ đẩy mạnh công tác này hơn nữa"- Phó giám đốc Sở cho hay.

Quỹ hỗ trợ tai nạn do cây xanh ngã đổ vẫn trên bàn giấy

Liên quan đến kiến nghị của Sở GTVT TPHCM lên UBND TP lập quỹ hỗ trợ tai nạn do cây xanh gây ra trên địa bàn vào tháng 9/2015. Nguồn kinh phí dự kiến là 1 tỉ đồng/năm, được trích từ ngân sách Nhà nước bố trí trong lĩnh vực chăm sóc cây xanh do Sở GTVT quản lý. Tuy nhiên đến nay đã gần 1 năm, người dân vẫn chưa rõ quỹ này đã hoạt động hay chưa?

Phó giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết: Hiện nay, quỹ này vẫn đang được nghiên cứu.

"Hiện TP đã phê duyệt chủ trương thành lập quỹ nhưng phải cụ thể. Sở đang hoàn chỉnh hồ sơ, cụ thể từng mức, khu vực, trường hợp như thế nào được phê duyệt...trên cơ sở pháp lý về quy định rủi ro, sự cố bất khả kháng do thiên tai. Song song đó, Sở GTVT đang làm việc với các đơn vị bảo hiểm về chính sách phê duyệt đối tượng được hưởng quỹ rồi mới tham mưu lên TP phê duyệt"- ông Lâm thông tin.

Ông Lâm cho rằng: Đối với hai trường hợp tử vong liên quan đến cây xanh đổ ngã do mưa bão gây ra mới đây. Phía công ty cây xanh sẽ chịu trách nhiệm hỗ trợ, thảo thuận với người bị hại.

Tuấn Kiệt

Let's block ads! (Why?)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét